Nghệ thuật Ngũ Nghệ thuật ngủ-Bác Sĩ Đỗ
Hồng Ngọc Có người
nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng
phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu
không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì
đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất
thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh
tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài
ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc! Không biết tại sao ngày càng có nhiều người
mất ngủ trên thế giới phẳng này! Thuốc ngủ là một trong những thứ thuốc
bán chạy nhất hiện nay trên thế giới. Hình như
đời sống ngày càng bận rộn, ngày càng náo động,
ngày càng bất an, đầy “điên đảo mộng tưởng”
thì con người ngày càng mất ngủ. Và đó cũng
là lý do tại sao ngày nay người
ta càng cần tới… Thiền. Phải, chỉ có thiền mới có thể “cứu
rỗi” một thế giới đầy náo lọan như vậy!
Thiền cũng có thể thay cho… ngủ, dù
thiền không phải là ngủ, trái lại thiền là tỉnh
giác. Thế nhưng, về mặt sinh học, thiền
tiêu hao năng lượng rất ít, ít hơn cả giấc ngủ,
nhờ đó tiết kiệm đựơc năng lượng, không phải
tiêu hao cho cái tâm náo động. Khi tâm được an, “an
tịnh tâm hành” thực sự thì năng lượng tiêu hao
giảm hơn một nửa. Nhưng không phải ai cũng thành
công với thiền nên “một nghệ thuật ngủ” là
cần thiết để giảm bớt… thuốc ngủ! Có một
“nghệ thuật… ngủ” như sau: Khi nào buồn ngủ
thì đi ngủ ngay. Cư trần lạc đạo thả
tùy duyên. Cơ tắc xan
hề khốn tắc miên! Đừng ráng. Ráng thì khó mà dỗ lại giấc
ngủ! Chưa buồn ngủ thì kệ nó, việc
gì phải ngủ! Cơ thể sẽ biết cách tự
điều chỉnh, nghĩa là biết cách ngủ bù! Tiếng
Việt ta thiệt hay. Không nói mắc ngủ
mà nói “buồn ngủ”? Vì buồn mới
dễ ngủ. Vui khó ngủ. Vui là
kích thích, là hào hứng, là rộn rả..
Thở gấp, tim đập nhanh, huyết
áp tăng. Buồn, mọi thứ xìu xuống.
Giảm kích thích. Thở chậm, tim đập chậm và huyết áp cũng giảm. Cho nên cách dỗ
giấc ngủ tốt nhất là làm cho cơ thể rơi vào trạng
thái “buồn”. Đó là cách tách “thân xác” ra khỏi
“thân hơi”. Buông xả toàn bộ thân xác, như rả nó ra,
xì nó xuống, làm cho nó xẹp lép, hết căng. Đặt tay chân trong tư thế tự nhiên không gò
ép, miễn dễ chịu. Khi “thân xác” đã
xẹp lép, lửng lơ như vậy rồi thì tập trung
chú ý tới “thân hơi”, tức là hơi thở của ta.
Không cần phải cố gắng điều khiển hơi thở, ráng sức điều hoà hơi thở chi cả.
Bởi còn ráng, còn cố gắng thì còn
căng, không gọi là buông xả đựơc! Cứ
để “thân hơi” tự nhiên, nó sẽ biết lúc nào vào lúc nào
ra, lúc nào nhiều lúc nào ít. Nó có cơ chế
điều chỉnh tự động tùy nồng độ dưỡng
khí (O2) và thán khí (CO2) tác động lên trung khu hô hấp ở
hành tủy. Vậy là ta rơi vào… giấc ngủ lúc nào
không hay! Cái khó lúc mới
tập là ta thường dễ bị tràn ngập bởi những
ý tưởng này nọ, những tính toán, những giận
hờn, những âu lo… làm ta sôi lên. Mà đã
sôi lên thì có trời mới ngủ đựơc! Lúc đó nếu
ta biết cách dùng thân hơi “dụ” thân xác, bằng cách tập
trung theo dõi xem thân hơi đang dở
trò gì, xì xọp ra sao, nhanh chậm, nhiều
ít ra sao một lúc ta sẽ cắt đứt được dòng
nghĩ tưởng. Thần kinh của ta trong
cùng một lúc không thể nghĩ đến hai việc.
Đã nghĩ việc này thì quên việc kia. Khi ta nghĩ đến thân hơi,
tập trung quan sát nó, thì ta đã đánh lạc hướng
những cái nghĩ tưởng khác. Đã có người
khuyên nên dỗ giấc ngủ bằng cách đếm sao trên trời
hoặc nghĩ đến một dòng sông tuổi thơ, một
bãi biển vắng người…! Thật ra đếm sao cũng
còn căng thẳng, mất công nhớ số; nghĩ đến
dòng sông tuổi thơ thì nhớ chuyện tắm ở
truồng… Cứ chuyện này dắt chuyện kia mãi không ngớt. Chỉ có cách tìm một cái gì đó thật
trung tính, không tạo kích thích thì đó là cách quan sát thân hơi.
Thân hơi sẵn có, không phải tìm kiếm
đâu xa, ngay trước mũi mình, cũng không đòi nghĩ
tưởng gì cả. Bởi ta phải thở bất
cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Thở ở
trong ta mà như ở ngoài ta, chẳng cần ta, chẳng có ta.
Thử hít một hơi thiệt dài, thiệt mạnh, thiệt
sâu xem sao? Chỉ một lúc là đầu váng mắt hoa, phải
tự động thở ra ngay, không muốn không được. Thử
thở ra một hơi thiệt dài, thiệt mạnh, thiệt
lâu xem sao! Chỉ một lúc là nó tự động thở vào,
không muốn không đựơc! Nói cách khác, cái “thân
hơi” đó nó tự ý, tự động. Do đó, ta có thể
dùng thân hơi như một công cụ để … dụ thân thể
quên đi tất cả những chuyện khác. Mà đã quên
thì hết căng, hết căng thì xìu, xìu
thì… buồn, buồn thì… ngủ vậy
!
|